Thời gian có thể ví như tiền bạc, bạn phải học cách đầu tư thời gian chứ không học cách tiêu dùng thời gian. Đầu
tư thời gian sẽ sinh lời, ngược lại, tiêu dùng thời gian sẽ mất đi.
Dưới đây là 7 bước cơ bản để quản trị thời gian một cách hiệu quả và
sinh lợi:
Bước 1: Tập trung vào công
việc mà bạn đang có trong tay. Tại một thời điểm nhất định, khi đang
làm một việc cụ thể, bạn chỉ nên tập trung hết sức vào làm việc đó. Làm
một việc tại một thời điểm. Sau khi hoàn thành mới chuyển sang việc
khác theo danh sách công việc bạn dự định làm.
Bước 2:Đầu tư chứ không tiêu tốn thời gian: Trong tiếng Anh người ta hay dùng
chữ spend time (sử dụng thời gian), nhưng thực chất người khôn ngoan
phải biết invest time (đầu tư thời gian). Chẳng hạn, bạn chia 24 giờ
thành 3 phần: 8 giờ dành cho ngủ, 8 giờ cho việc nghiên cứu, và 8 giờ
còn lại dành để đầu tư cho công việc.
Bước 3:Liệt kê các công việc theo thứ tự ưu tiên: Hãy nên làm việc quan trọng
nhất vào buổi sáng khi bạn thông minh nhất. Nhiều người không làm việc,
mà chỉ nghĩ nhiều. Khi bạn đã suy nghĩ và lập ra một danh sách công
việc cần làm, hãy bắt tay thực hiện ngay và cứ theo danh sách đó mà
làm.
Bước 4: Phải biết nói "Không". Bạn
phải cố gắng tránh những khoảng thời gian làm nhiễu bạn. Hãy dũng cảm
nói "Không" với những điều phiền toái mà làm mất thời gian quý báu của
bạn.
Bước 5: Tận dụng sự giúp đỡ của mọi
người. Đừng ngần ngại hỏi mọi người những điều bạn chưa biết rõ, nên
nhờ người khác giúp bạn những việc quá năng lực của bạn. Làm như vậy,
sẽ
tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho bạn đối với những việc khó.
Bước 6:Làm việc theo nhóm và vui vẻ trong nhóm. Bạn đừng nghĩ rằng bạn có thể
làm được tất cả mọi thứ. Do vậy bạn nên kết hợp với mọi người trong
nhóm, thực hiện tốt cơ chế giao quyền và phân quyền phù hợp với mỗi
người. Mỗi người hoàn thành tốt nhiệm vụ của họ thì sẽ tiết kiệm được
rất nhiều thời gian.
Bước 7: Đừng lười
biếng. Nghĩa là: luôn luôn trì hoãn công việc; lười biếng để đưa ra
quyết định; không làm việc bây giờ, để lúc khác; không phải việc của
tôi, là việc của người khác; giải thích rất nhiều, mất thời gian.
(Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp)